PHÂN BIỆT GỖ MFC VÀ MDF

Gỗ MFC và MDF là hai dòng gỗ công nghiệp được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất hiện đại. Cả 2 loại gỗ đều có độ bền bỉ và tính ứng dụng cao, nhưng làm sao để phân biệt và sử dụng đúng chức năng từng loại gỗ không hẳn ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ mang lại tất cả những thông tin cần thiết cho bạn về hai loại gỗ này.\

1. Giới thiệu về Gỗ MFC và Gỗ MDF

Gỗ MFC và MDF là hai loại gỗ thân thiện với môi trường, có thể tái sản xuất và đặc biệt được các nước phát triển khuyến khích sử dụng. Đây là những sản phẩm gỗ công nghiệp được sản xuất trong một quy trình được liên kết chặt chẽ.

Trên thị trường hiện nay có đến hơn 80% đồ gỗ nội thất được sản xuất dựa trên hai chất liệu này. Bạn có thể tìm thấy nhiều thành phẩm từ hai loại gỗ này từ nhà dân cho đến biệt thự, khách sạn, resort, nhà hàng và cả văn phòng hay trong trường học hay bệnh viện.

Vậy gỗ MDF và MFC khác nhau thế nào?

1.1 Gỗ MFC là gì?

  • MFC viết tắt của cụm từ “Melamine Faced Chipboard”. Đây là dạng ván gỗ dăm phủ Melamine trên bề mặt.
  • Quy trình sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo loại bỏ hết các tác nhân gây ẩm mốc, mối mọt, mang lại một sản phẩm gỗ MFC chất lượng hoàn hảo.
  • Gỗ MFC có hai loại chính là MFC chống ẩm và MFC thường.
  • Gỗ MFC có hơn 130 màu sắc phong phú, bao gồm cả hoa văn vân gỗ, màu giả đá, màu đơn sắc… phù hợp với hầu hết các không gian kiến trúc hiện đại, như nội thất dân dụng, giường, tủ, bếp,… mang phong cách trẻ trung, sang trọng được đa số người dùng ưa chuộng.
  • Vì sử dụng cốt ván dăm nên gỗ MFC có khả năng chịu lực tốt, đặc biệt là lực thẳng đứng. Thêm vào đó, bề mặt Melamine có tác dụng chống trầy xước, chống mài mòn hiệu quả, giúp đồ nội thất được bền lâu và có tính thẩm mỹ cao. Gỗ MFC phù hợp làm tủ đứng hoặc ứng dụng làm tủ, kệ bếp.
  • Bên cạnh đó gỗ MFC còn rất thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

1.2. Gỗ MDF là gì?

  • Gỗ MDF là tên gọi viết tắt của cụm từ ” Medium Density Fiberboard”, là loại gỗ ván sợi có mật độ trung bình.
  • Gỗ MDF có 2 loại phổ biến là ván MDF thường và ván MDF chống ẩm.
  • Cả ván thường và ván chống ẩm đều được ứng dụng để thiết kế các sản phẩm nội thất gia đình, văn phòng, trường học… Riêng ván chống ẩm thường được sử dụng trong phòng bếp hoặc những không gian có độ ẩm cao.
  • Kích thước tiêu chuẩn của gỗ MDF là 1220*2400 (mm) và 1830*2440mm với nhiều độ dày khác nhau, khắc phục được nhược điểm về trọng lượng và độ cong vênh của gỗ thịt tự nhiên.
  • Bề mặt MDF có độ phẳng nhẵn, có thể ép các tấm vật liệu phủ bề mặt như Melamine, Laminate, sơn màu hoặc dán thêm lớp Veneer xoan đào, sồi, Ash,… mang lại vẻ đẹp hoàn hảo không thua gì gỗ tự nhiên.

2. Phân biệt gỗ MFC và MDF

Nhìn tổng thể thì cả hai loại gỗ MFC và MDF có tiêu chuẩn như nhau, nhưng trong quá trình sản xuất thì có một số quy trình đặc thù riêng biệt, tạo nên những dòng sản phẩm có công năng và tiện ích khác nhau.

  • Ưu, nhược điểm của gỗ ván dăm MFC và gỗ ván MDF
LOẠI GỖ GỖ VÁN DĂM MFC GỖ VÁN MDF
Ưu điểm – Ván dăm cứng chắc và có độ bền cao

– Bề mặt Melamine giúp bảo vệ tấm ván, chống  trầy, chống cháy, chống thấm tốt

– Bề mặt trơn, phẳng và không thấm nước nên dễ dàng vệ sinh, lau chùi

– Chống cong vênh, bong tróc, mối mọt hay nứt nẻ

– Giá thành rẻ hơn so với MDF Veneer

– Cách âm, cách nhiệt tốt

– Thời gian gia công nhanh

– Bảng màu phong phú và hiện đại

– Dễ tạo dáng cho các sản phẩm cầu kỳ

– Độ bám sơn tốt, có thể sơn nhiều màu làm tăng tính thẩm mỹ

– Bề mặt phẳng, nhẵn có thể sơn hoặc ép Melamine, Laminate

– Không bị cong vênh, mục ruỗng hay nứt nẻ như gỗ tự nhiên

– Giá thành trung bình, cao hơn ván dăm, rẻ hơn ván dán

– Cách âm, cách nhiệt tốt

– Thời gian gia công nhanh

Nhược điểm – Ván dăm cứng chắc nhưng mật độ gỗ không cao bằng ván sợi như MDF hay HDF nên không có tác dụng cách âm tốt như hai loại ván trên.

– Vì được cấu tạo từ những dăm gỗ có kích thước lớn nên khi gia công, ván dăm dễ bị mẻ cạnh làm ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ.

– Vì dăm gỗ được trộn với chất kết dính và một số thành phần khác trong đó có Formaldehyde nên tấm ván có thể phát thải chất này ra môi trường không khí. Ở nồng độ cao sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Chịu lực thẳng đứng không tốt

– Vì sợi gỗ được trộn với chất kết dính và một số thành phần khác trong đó có Formaldehyde nên tấm ván có thể phát thải chất này ra môi trường không khí. Ở nồng độ cao sẽ gây ảnh hưởng

  • Ứng dụng của gỗ MFC và MDF 
Ván dăm phủ Melamine – MFC Ván MDF
– Đồ nội thất theo khối phẳng, thẳng.

– Thiết kế showroom

– Không gian ẩm ướt như tủ bếp, khu vệ sinh, toilet…. (sử dụng ván dăm chống ẩm)

– Thiết kế nội thất văn phòng như bàn ghế, tủ hồ sơ, tủ đựng tài liệu, vách ngăn….

– Thiết kế nội thất dân dụng, tủ áo, giường, bàn ghế

– Thiết kế những sản phẩm nội thất có kiểu dáng phức tạp

– Không gian có độ ẩm cao như tủ bếp, kệ bếp (sử dụng ván MDF chống ẩm)

– Thiết kế nội thất gia đình, giường, tủ áo, cửa gỗ, bàn ghế,…

– Thiết kế nội thất văn phòng

– Thiết kế nội thất công trình

3. Cách nhận biết và phân biệt MFC và MDF

Gỗ ván dăm và MDF khi được sơn hay phủ bề mặt thì nhìn khá giống nhau, nhưng nếu quan sát kĩ ở phần lõi thì sẽ dễ dàng nhận ra ngay.

  • Gỗ ván dăm MFC cấu tạo từ ván dăm và giấy trang trí nhúng keo Melamine. Cốt ván dăm được làm từ dăm gỗ kết dính với nhau bởi keo và một số chất làm cứng nên cốt ván trông thô ráp. Độ dày thường là 18mm và 25mm.
  • Gỗ MDF là ván sợi mật độ trung bình. Cốt ván được làm từ sợi gỗ/bột gỗ nên trông phần lõi ở mặt cắt rất mịn. Cạnh ván thường mịn hơn so với ván dăm nên khi cắt không bị mẻ cạnh. Độ dày 5.5mm, 6mm, 9mm, 12mm, 15mm và 17mm.

Gỗ MFC và MDF đều có những đặc điểm thẩm mỹ cũng như công năng vượt trội, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau và thân thiện với môi trường. Để nhận báo giá về ván MFC và ván MDF quý khách vui lòng liên hệ qua hotline (0254)354.1091/ 0913.933.199 hoặc Inbox trực tiếp qua Facebook Nội Thất Tiến Thắng.